Mục tiêu: Nghiên cứu này nhằm mục đích xây dựng chương trình đào tạo liên tụcnâng cao năng lực quản lý cho Điều dưỡng trưởng khoa nhi dựa trên nhóm năng lực lãnh đạo và quản lý quốc tế của Katz (1955) và Chase (2010) phù hợp bối cảnh tại Việt Nam.
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu sử dụng phương pháp đồng thiết kế [co-design] nhằm xây dựng khung chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho điều dưỡng trưởng nhi khoa. Nghiên cứu áp dụng phương pháp kết hợp giữa định lượng và định tính khung năng lực điều dưỡng trưởng khoa quốc tế của Chase (2010). Nghiên cứu thực hiện trên 227 điều dưỡng trưởng khoa nhi tại 17 bệnh viện Nhi và Sản Nhi tuyến tỉnh và trung ương. Nghiên cứu định tính, 14 cuộc phỏng vấn chuyên sâu và 4 cuộc thảo luận nhóm tập trung được tiến hành với điều dưỡng cấp trưởng khoa và xin ý kiến 5 chuyên gia nhằm phân loại năng lực quản lý
Kết quả: Từ kết quả nghiên cứu đã chọn được 34 năng lực cần thiết đưa vào chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho Điều dưỡng trưởng khoa nhi. Phương pháp đồng thiết kế nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng lãnh đạo và quản lý cho Điều dưỡng trưởng nhi khoa giúp người làm công tác lãnh đạo, quản lý điều dưỡng cấp khoa thực hiện chức trách và nhiệm vụ một cách hiệu quả.
Kết luận: Các nhóm năng lực này cũng có thể áp dụng cho các điều dưỡng cấp trưởng khoa ở các chuyên ngành lâm sàng khác.