Mục tiêu: Mô tả trải nghiệm của người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình năm 2021.
Phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt ngang thực hiện trên 245 người nhà bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình từ tháng 7/2021 đến tháng 04/2022. Nghiên cứu sử dụng bộ câu hỏi đánh giá trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ về các cơ sở y tế và hệ thống chăm sóc sức khoẻ (Consumer Assessment of Healthcare Providers and Systems – CAHPS) được phát triển bởi Cơ quan nghiên cứu chất lượng Y tế Mỹ (AHRQ).
Kết quả: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực của người nhà bệnh nhi chung về bệnh viện đạt 54,7%. Trải nghiệm tích cực về xuất viện chiếm tỷ lệ cao nhất (trên 64%). Khía cạnh chăm sóc của bác sĩ và điều dưỡng có trải nghiệm tích cực trên 40%. Tỷ lệ người nhà bệnh nhi trải nghiệm tích cực về kinh nghiệm trong lần điều trị này cao nhất với 43,8%. Về môi trường bệnh viện, người nhà trải nghiệm tích cực chiếm tỷ lệ từ 30 – 35%. Khía cạnh hiểu biết của người nhà về chăm sóc bệnh nhi sau khi rời bệnh viện có tỷ lệ tích cực thấp nhất <30%.
Kết luận: Tỷ lệ trải nghiệm tích cực chung của người bệnh ở mức trên 50%. Cần có các nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu nguyên nhân, quá trình mà người nhà bệnh nhi trải nghiệm chưa tích cực về bệnh viện.
Thông tin liên hệ : Nguyễn Thị Thu Hà.
Email : hanguyenhmu89@gmail.com
Địa chỉ : Trường Đại học Y Hà Nội