Mục tiêu: Đánh giá kết quả can thiệp cải thiện năng lực giáo dục sức khỏe (GDSK) của điều dưỡng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
Phương pháp nghiên cứu: Thiết kế nghiên cứu can thiệp tiền thực nghiệm có đánh giá trước và sau can thiệp (không có nhóm chứng). Năng lực GDSK của điều dưỡng được đánh giá dựa trên quan điểm của người bệnh. 106 người bệnh trước can thiệp và 106 người bệnh sau can thiệp được lựa chọn từ 10 khoa lâm sàng của Bệnh viện. Thang đo chia thành 2 lĩnh vực (kỹ năng và thái độ), gồm 32 câu hỏi, được kiểm định độ tin cậy với Cronbach’s alpha đạt 0,70-0,92. Thu thập số liệu bằng phiếu phát vấn tự điền.
Kết quả: Nghiên cứu can thiệp cải thiện năng lực GDSK của điều dưỡng được xây dựng và đánh giá theo Phương pháp thiết kế can thiệp chất lượng 6 bước (6SquID); hoạt động can thiệp bao gồm đào tạo lý thuyết – thực hành, xây dựng quy trình và tài liệu GDSK theo chuyên khoa, ứng dụng video hỗ trợ công nghệ số, hướng dẫn, giám sát và kiểm tra. Sau can thiệp, năng lực GDSK của điều dưỡng được cải thiện đáng kể: tỷ lệ điều dưỡng được xếp loại trên trung bình về năng lực GDSK (do người bệnh đánh giá) tăng từ 65% lên 87,7% (p<0,01). Điểm trung bình năng lực GDSK của điều dưỡng lĩnh vực kĩ năng tăng từ 112,58 ± 15,79 lên 122,67 ± 12,79; điểm lĩnh vực thái độ tăng từ 21,16 ± 3,06 lên 23,05 ± 1,92.
Kết luận: Can thiệp giúp nâng cao năng lực GDSK của điều dưỡng. Can thiệp nên được duy trì, mở rộng và áp dụng cho các đơn vị khác trong bệnh viện cũng như hệ thống y tế quân đội nói chung nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc toàn diện và lấy người bệnh làm trung tâm.
Thông tin liên hệ : Đào Đức Hạnh
Email : daoduchanh108@gmail.com
Địa chỉ : Bệnh viện Trung ương Quân đội 108